วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559


Vintage Style วินเทจ สไตล์

http://www.interior-idea.com/vintage-house/

     วินเทจ สไตล์ (Vintage Style ) เป็นอีกแนวที่นิยมมากในการตกแต่งบ้านในปัจจุบัน โดยเฉพาะสวยๆที่นิยมชอบกลิ่นอายและหลงใหลในแฟชั่นคุยก่อน หรือย้อนไปในช่วงประมาณ ปี ค.ศ.1920-1975 นิยามของคำว่า วิทเทจ (vintage) ในการตกแต่งโดยรวมแล้วหมายถึง นำของที่นิยมในสมันนั้นๆหรือผ่านการใช้งานแล้วกลับมาใช้ตกแต่ง หรือนำของที่มีอยู่ปัจจุบันมาปัดฝุ่น ขัดเกลา ดัดแปลง ทำสี ให้ดูเก่าลงไป ก็จะช่วยให้เรานำของที่มีอยู่มาใช้ใหม่ได้  



     การตกแต่งในแบบ วินเทจ สไตล์ (Vintage Style) มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่บ่งบอกถึงสไตล์ได้อย่างชัดเจน เช่น ผนังไม้ซ้อนเกล็ด การติดคิ้วไม้เล็กๆเพื่อเป็นลูปเล่นให้ผนังให้น่าสนใจขึ้นมา บานประตูและหน้าต่างจะมีเหล็กดัดลายเถาวัลย์ในสไตล์ของ Wrought Iron ที่มีมาจากต้นกำเนิดของประเทศ อิตาลี่ ชิ้นช่วนที่ประดับจากสีเหลืองทอง เช่น มือจับลิ้นชัก ประตู หน้าต่าง ลูกบิดประตู 

ภาพจาก http://www.nicpixel.com/iron-wall-art.html

Wrought Iron

http://www.lushome.com/



       ในการตกแต่ง วิทเทจ สไตล์ (Vintage Style) ทุกวันนี้ สามารถหาอุปกรณ์ วัสดุได้ง่าย เพราะสามารถหาซื้อได้แห่งต่างๆ จากเว็บไซต์ เฟสบุ๊ค หรือเดินหาตามตลาดนัดของเก่า เช่น ตลาดชุมทางสยามยิปซี ตลาดนัดรถไฟ ตลาดรัชดาไนท์ ตามตลาดนัดนี้ยังมีของเก่าให้เลือกได้ของเก่า ของใหม่ทำเก่า ทาง Lighting Aholic ก็มีหลอดไฟเอดิสัน หรือชุดโคมไฟวินเทจ ให้เลือกมากมาย 


http://birems.ru

http://www.vspass.com



การใช้โทนสีของ วินเทจ สไตล์ (Vintage Style) ส่วนใหญ่จะใช้สีอ่อน ไม่ฉุดฉาดแต่มีความหรูหรา เช่น สีขาว สีเหลืองอ่อน  สีครีม ชมพูอ่อน สีม่วงอ่อน ให้มีความนุ่มนวล สบายๆ หรือตกแต่งด้วย วอลเปเปอร์ ที่มีลายเส้น ลายดอก ที่มีความพริ้วของลวดลาย 

รูปแบบของผ้าม่าน วินเทจ สไตล์ (Vintage Style) มักเลือกใช้ที่มีความโปร่ง เนื้อผ้าเบา ม่านพับลายดอกไม้หรือลายเส้นเถาวัลย์ เพิ่มความอ่อนโยน อ่อนไหวให้กับห้อง ผ้าอาจมีลูกไม้ช่วยตกแต่งหน้าต่าง จะสร้างบบรยากาศให้ดู คลาสสิกเบาสบายๆอ่อนๆ

เฟอร์นิเจอร์ วินเทจ สไตล์ (Vintage Style) ที่นิยมใช้ จะเป็นเฟอร์นิเจอร์ย้อนยุค เฟอร์นิเจอร์ที่โชว์ลายไม้ จะ เน้นความเป็น วินเทจ ได้ ถ้ามีเฟอร์นิเจอร์เก่านำมาขัดหรือซ่อมแซมได้ ปัจจุบันหาซื้อได้ที่ตลาดค้าของเก่าได้มากมายหลายที่ เช่น ตลาดชุมทางสยามยิปซี บางซ่อน 

http://wearingmaterial.blogspot.com/2016/01/vintage-furniture.html

ความดดนเด่นของ วินเทจ สไตล์ (Vintage Style) กับเฟอร์นิเจอร์
     - รูปทรงมีลักษณะย้อนยุค
     - มีลักษณะคล้ายเฟอร์นิเจอร์หลุยส์ แต่ลวดลายความสวยงามจะน้อยกว่า
     - จะผ่านการใช้งานมาแล้ว หรือของใหม่ทำเก่า
     - เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหณ่ทำจากงานไม้
     - หาได้ตลาดนัดค้าของเก่า ตลาดนัดมือสอง เช่น ตลาดชุมทางสยามยิปซี บางซ่อน 
     - ราคาสินค้าหรือเฟอร์นิเจอร์มีราคาค่อนข้างสูง






credit รูปภาพ
http://www.interior-idea.com/vintage-house/
http://www.lushome.com/
http://birems.ru
http://www.vspass.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น